1) บทสรุปผู้บริหาร เป็นส่วนที่รวบรวมประเด็นหลักๆของแผนทั้งเล่ม เป็นส่วนที่สรุปใจความสำคัญๆของแผนทั้งหมด เป็นส่วนแรกที่ผู้ร่วมลงจะอ่านและจะตัดสินใจว่าจะอ่านรายละเอียดในตัวแผนต่อหรือไม่ เนื้อหา - อธิบายว่าจะทำธุรกิจอะไรและแนวคิดของธุรกิจนั้นเป็นอย่างไร
- โอกาสและกลยุทธ์
- กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
- ความได้เปรียบเชิงแข่งขันของธุรกิจ
- ความคุ้มค่าเชิงเศรษฐกิจและความสามารถเชิงกำไร
- ทีมผู้บริหาร
- ข้อเสนอผลตอบแทน
2) ประวัติย่อของกิจการ - เป็นการให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของก่อการ
- เป็นการเสนอแนวความคิดและที่มาของการเล็งเห็นโอกาสทางการตลาด
- เป็นการให้ข้อมูลเกี่ยวกับการคิดค้นและพัฒนาสินค้าหรือบริการที่ต้องการนำเสนอให้กับลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย
- เป็นการให้ข้อมูลเกี่ยวกับเป้าหมายที่ต้องการให้เป็นในอนาคต
3) การวิเคราะห์สถานการณ์ เป็นการพยายามทำความเข้าใจถึงสภาพแวดล้อมของการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน และแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงในอนาคตของปัจจัยสำคัญๆที่ ส่งผลกระทบต่อสถานการณ์การแข่งขันใช้เป็นข้อมูลในการกำหนดทิศทาง กลยุทธ์ และแผนการดำเนินงานของกิจการ วิเคราะห์สถานการณ์โดยใช้ SWOT Analysis 4) วัตถุประสงค์และเป้าหมายทางธุรกิจ หมาย ถึง ผลลัพธ์ทางธุรกิจที่กิจการต้องการได้รับในช่วงระยะเวลาของแผน เช่น เป้าหมายระยะสั้นภายใน 1 ปี เป้าหมายระยะกลาง 3-5 ปี และเป้าหมายระยะยาวที่นานกว่า 5 ปี ลักษณะเป้าหมายของธุรกิจที่ดี - มีความเป็นไปได้
- สามารถวัดผลได้
- เป็นไปในทิศทางเดียวกัน
5) แผนการตลาด แผนการตลาด คือ การกำหนดทิศทางและแนวทางในการทุ่มเทความพยายามทางการตลาด ตลอดจนกลไกในการตรวจสอบและประเมินผลกิจกรรมการตลาดไว้ล่วงหน้า โดยได้รับจากการวิเคราะห์สถานการณ์ร่วมกับการกำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมาย ทางธุรกิจ แผนการตลาด เนื้อหาของแผนการตลาดต้องตอบคำถามหลักๆได้ดังนี้ - เป้าหมายทางการตลาดที่ต้องทำให้ได้ในระยะเวลาของแผนคืออะไร
- ใครคือลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย
- จะนำเสนอสินค้าหรือบริการอะไร ในราคาเท่าใด ด้วยวิธีการอะไร
- จะสร้างและรักษาความพึงพอใจได้ด้วยวิธีการอะไร
- ถ้าสถานการณ์ไม่เป็นไปตามที่คาดหวังไว้จะปรับตัวหรือแก้ไขอย่างไร
องค์ประกอบที่สำคัญของแผนการตลาด - เป้าหมายทางการตลาด
- การวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย
- กลยุทธ์และกิจกรรมทางการตลาด
- เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการตลาด
- เพื่อการเติบโตทางการตลาด
3. การควบคุมและประเมินผลทางการตลาด 6) แผนการจัดการและแผนคน - เป็นการระบุถึงโครงสร้างขององค์กร ซึ่งมีรายละเอียดคือ
- โครงสร้างขององค์กร - ตำแหน่งบริหารหลัก - ผลประโยชน์ตอบแทนแก่ผู้บริหาร - ผู้ร่วมลง - คณะกรรมการบริษัท 7) แผนการผลิต - แผนการผลิตต้องเชื่อมโยงและสอดคล้องกับแผนอื่นๆ เช่น แผนการตลาด แผนการบริหารและจัดการบุคลากรและแผนการเงิน
- ในการวางแผนการผลิตต้องพิจารณาเรื่องต่างๆดังนี้
คุณภาพ การออกแบบสินค้าและบริการ กระบวนการผลิต การออกแบบระบบงาน การวางแผนกำลังคน การจัดส่งสินค้า ระบบสินค้าคงคลัง กำหนดการผลิตและปฏิบัติการ การดูแลรักษาเครื่องจักร 8) แผนการเงิน - เจ้าของกิจการต้องทราบว่าการจะดำเนินธุรกิจให้ได้ตามแผนจะต้องใช้เงินลงจำนวนเท่าใด ได้จากแหล่งใด
- กิจกรรมหาเงิน กิจกรรมลง และกิจกรรมดำเนินงานเป็นปัจจัยต่อความสำเร็จของการดำเนินธุรกิจ
- นักบัญชีจะเป็นผู้นำเสนอผลของกิจกรรมทั้งสามและสรุปออกมาเป็นงบการเงิน (Financial Statements)
งบการเงิน - เป็น รายงานสรุปขั้นสุดท้ายของกระบวนการทำบัญชี ที่แสดงให้เห็นถึงข้อมูลทางการเงินของธุรกิจในรอบระยะเวลาใดเวลาหนึ่ง เพื่อให้ทราบว่าธุรกิจมีฐานะทางการเงินอย่างไร กำไรหรือขาด เงินสดในกิจการเพิ่มขึ้นหรือลดลง และสาเหตุเกิดจากอะไร
งบการเงินประกอบด้วย งบดุล รายงานแสดงถึงฐานะของกิจการ ณ วันใดวันหนึ่ง โดยให้ข้อมูลทางการเงินที่แสดงถึงฐานะของกิจการ คือ ข้อมูลที่เกี่ยวกับสินทรัพย์ หนี้สินและส่วนของผู้เป็นเจ้าของ งบกำไรขาด งบแสดงการเปลี่ยนแปลงในส่วนของเจ้าของ งบกระแสเงินสด นโยบายบัญชี 9) แผนการดำเนินงาน - การ จัดทำรายละเอียดของกลยุทธ์ต่างๆ เช่น การตลาด การเงิน โดยนำมาทำแผนการดำเนินงานที่มีรายละเอียดของเป้าหมาย กลยุทธ์ วิธีการ งบประมาณ และระยะเวลาดำเนินการ โดยจัดทำรายละเอียดตามที่ผู้ประกอบการเห็นสมควร
10) แผนฉุกเฉิน - เป็น การเตรียมแนวทางการดำเนินงานไว้ล่วงหน้า ในกรณีที่สถานการณ์หรือผลลัพธ์จากดำเนินงานไม่เป็นไปตามที่คาดไว้ หรือมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้นจนเป็นผลกระทบในทางลบกับกิจการ
|
No comments:
Post a Comment