@ Anji @

@ Anji @
is me

20.10.11

ตะคริว (muscle cramp)

ตะคริว (muscle cramp)
การเป็นตะคริวนั้นคือการหดตัวของกล้าม เนื้ออย่างรุนแรงและควบคุมไม่ได้ และตะคริวนั้นสามารถเกิดได้ในทุกๆกล้ามเนื้อ หรือหลายๆกลุ่มของกล้ามเนื้อ โดยส่วนใหญ่แล้วจะเกิดขึ้นตรงกล้ามเนื้อที่อยู่ระหว่างจุดยึด 2 จุด



กลุ่มของกล้ามเนื้อส่วนใหญ่ที่จะเกิดการเป็นตะคริวคือ
- ส่วนน่อง (gastrocnemius)
- ต้นขาด้านหลัง (hamstrings)
- ต้นขาด้านหน้า (quadriceps)
- และอื่นๆเช่น เท้า, มือ, แขน, ท้อง, หรือบริเวณชายโครง

ใครสามารถที่จะเป็นตะคริวได้
ทุกๆ คนนั้นอาจจะเกิดอาการเป็นตะคริวขึ้นมาได้ อาการนี้สามารถเกิดในขณะออกกำลังกายต่างๆได้เช่น ว่ายน้ำ เล่นเทนนิส อื่นๆ หรือไม่ก็ตอนที่นั่ง นอน เดิน วิ่ง หรือแม้แต่ตอนนอนก็ตามที

บางคนนั้นมีแนวโน้มที่จะเป็นตะคริว ก็จะเป็นตะคริวอยู่เรื่อยๆเมื่อมีการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อมัดนั้นๆ

ส่วน คนที่มีแนวโน้มว่าจะเกิดการเป็นตะคริวมากนั้น อยู่ในกลุ่มพวกที่เจอความร้อนมากๆ, เด็กๆ, ผู้สูงอายุ, คนป่วย, คนอ้วน, คนที่ออกกำลังกายหนักๆ หรือคนที่กินยาบางชนิด

สำหรับนักกีฬาที่ต้อง อาศัยความอดทนสูงเช่น วิ่งมาราธอน หรือว่าพวกนักไตรกีฬา หรือว่าพวกที่มีกิจกรรมทางร่างกายอย่างหนัก ก็มีแนวโน้มจะเกิดตะคริวได้สูงเช่นกัน

ผู้สูงอายุนั้นสามารถที่จะ เป็นตะคริวได้เนื่องจากว่าสูญเสียมวลของกล้ามเนื้อ และร่างกายก็ยังสูญเสียการตอบสนองของการเปลี่ยนแปลงในอุณหภูมิอีกด้วย

สาเหตุ
สาเหตุ ที่แน่แท้ของการเกิดตะคริวนั้นยังไม่เป็นที่รู้กัน แต่มีความเชื่อว่าเกิดจากการที่ทำการยืดกล้ามเนื้อไม่เพียงพอ และความล้าของกล้ามเนื้อทำให้นำไปสู่ความผิดปรกติของกลไกที่ไปควบคุมการหด ตัวของกล้ามเนื้อได้

ส่วนปัจจัยอื่นๆที่เข้ามาเกี่ยวข้องเช่นสภาวะ ของร่างกายที่ไม่สมบูรณ์ การออกกำลังกายหรือทำงานในที่ที่ร้อนมาก, ภาวะการขาดน้ำ หรือว่าจะเป็นการสูญเสียเกลือแร่ และเกลือต่างๆ ร่างกายจะสูญเสียน้ำและเกลือแร่อย่างมากเมื่อออกกำลังกายในที่ที่มีอากาศ ร้อน การสูญเสียสารอาหารพวกนี้(โปรแตสเซียม,แมกนีเซียม หรือแคลเซียม) อาจจะทำให้เกิดการเป็นตะคริวได้

No comments:

Post a Comment

Powered By Blogger