@ Anji @

@ Anji @
is me

13.9.11

Business Development Specialist

Business Development Specialist นักพัฒนาธุรกิจ

ความรับผิดชอบในภาพรวมของ Business Development Specialist คือ:

  • รักษา พัฒนา ฐานลูกค้า,เขตการค้าและการตลาด ปัจจุบัน
  • เสาะหา พัฒนา ฐานลูกค้า,เขตการค้าและการตลาด ใหม่
การทำงานของ Business Development Specialist
นี้ มีขอบเขตการที่กว้างเพราะต้องเข้าไปร่วมงาน วิเคราะห์ สรุป และรายงานร่วมกันกับ ฝ่ายขายและการตลาด ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ ฝ่ายปฏิบัติการและระบบ และฝ่ายบริหาร เพราะความรับผิดชอบของตำแหน่งนี้ต้องใช้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องทุกอย่างเพื่อ สังเคราะห์ให้รู้ ปัญหา และ โอกาส ของธุรกิจเพื่อจะนำไปปรับพัฒนาได้ เช่น

การร่วมงานกับแผนกขายและการตลาด
การ วิเคราะห์งบประมาณของแผนงานโปรโมชั่นและแผนการตลาดของแผนกนี้ที่นำไปใช้และ ผลลัพธ์ที่ได้กลับมาว่าผลิตภัณฑ์หรือแบรนด์ขององค์กรเข้าถึงกลุ่มลูกค้ากี่ เปอร์เซ็นจากเป้า ภายในระยะเวลาเท่าไรและผลเด่นผลด้อยทีเกิดขึ้นเพราะอะไร จะปรับหรือพัฒนาต่ออย่างไร

การร่วมงานกับแผนกลูกค้าสัมพันธ์
การ เข้าไปศึกษาผลการดำเนินการกับฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์เพื่อนำข้อมูลบันทึกผลตอบ รับของลูกค้าว่าพวกเขามีมุมมองหรือผลตอบรับต่อผลิตภัณฑ์และแบรนด์ของบริษํท เป็นเช่นไร ความพอใจและไม่พอใจ เพื่อหาทางประชาสัมพันธ์ ปรับปรุง พัฒนาแบรนด์ ให้มีศักยภาพ หรือหาทางพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆต่อไปตามความต้องการของตลาด

การทำงานของ Business Development Specialist จึงค่อนข้างกว้างและอาจมีอำนาจพอตัวเพื่อการเข้าไปติดต่อกับผู้นำแผนกต่างๆ ในองค์กร ทั้งนี้ทักษะของคนทำงานนี้ต้องกว้างตามไปด้วย ทั้งความรู้ในอุตสาหกรรมในภาพรวม และในรายละเอียด ความเข้าใจการทำงานของแต่ละแผนก รวมไปถึงทักษะการวิเคราะห์ Analytical Skill และ ทักษะการคิดเชิงกลยุทธ์ Strategic Thinking Skill เป็นองค์ประกอบสำคัญสำหรับงาน

เงินเดือนสำหรับตำแหน่ง Business Development Specialist ในประเทศไทยผู้ที่มีประสบการณ์ 5 ปีขึ้นไป อ้างอิงจาก Adecco Salary Guide

ระดับ Specialist 60,000 บาท
ระดับ Manager 120,000 บาท

และนี้คือเงินเดือนของคนทำงานในฝั่งประเทศอเมริกา อ้างอิงจาก Salary.com
ระดับ Specialist 140,000 บาท
ระดับ Manager 250,000 บาท

แต่ ใครได้ไม่ถึง (สำหรับในไทย) ก็ไม่ต้องเสียใจครับ เพราะผมคิดว่าน่าจะเป็นค่ามาตราฐานสูงสุด ยังไงก็ขอให้ตั้งใจทำงานกันต่อไป สุดท้ายเราก็กำไรเพราะประสบการณ์ซื้อไม่ได้ครับ

No comments:

Post a Comment

Powered By Blogger