@ Anji @

@ Anji @
is me

13.9.11

" BP " What mean ?

Business

แผนธุรกิจ (BP) คืออะไร?
แผน ธุรกิจ คือ คู่มือในการดำเนินธุรกิจโดยนำเสนอการวิเคราะห์รายละเอียดธุรกิจในตัวแปรที่ สำคัญๆ คือ สินค้าหรือบริการที่ขาย กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย จุดอ่อน จุดแข็ง โอกาสและอุปสรรคต่างๆของธุรกิจ
BP มีความสำคัญอย่างไร?
Why is BP important?
  1. เพื่อใช้ในการตรวจสอบและวางแผนธุรกิจ (to improve business planning and control)
  2. เพื่อให้เข้าใจธุรกิจของตนเองและใช้เป็นคู่มือในการดำเนินธุรกิจ (to understand your business)
  3. เพื่อหาเงินขยายธุรกิจ (to raise finance for your business)
  • คุณสมบัติ BP ที่ดี
  1. ชัดเจนและเข้าใจได้ง่าย
  2. ข้อมูลถูกต้องโดยมีการทำวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูล
  3. เจ้าของกิจการต้องให้ข้อมูลทางธุรกิจที่เป็นจริง
BP ควรมีอะไรบ้าง?
  1. สินค้าหรือบริการที่จะขาย
  2. กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
  3. จุดแข็งและจุดอ่อนของกิจการที่จะทำ
  4. นโยบายการตลาด
  5. วิธีการหรือกระบวนการในการผลิต รวมถึงเครื่องจักร อุปกรณ์ที่ต้องใช้
  6. ตัวเลขทางการเงิน
สูตรสำเร็จของ BP ที่ดี เมื่ออ่านแล้วควรจะต้องตอบคำถามต่อไปนี้ได้
  1. การก่อตั้งธุรกิจเป็นรูปร่างชัดเจนขนาดไหน เสร็จสมบูรณ์หรือยัง
  2. มีความน่าลงมากน้อยเพียงใด
  3. มีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จตั้งแต่เริ่มแรกมากน้อยเพียงใด
  4. มีความได้เปรียบหรือความสามารถในการแข่งขันในระยะยาวมากน้อยเพียงใด
  5. สินค้าที่จะผลิตมีวิธีการผลิตที่มีประสิทธิภาพเพียงใด
  6. สินค้าที่ผลิตสามารถวางตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพเพียงใด
  7. วิธีการผลิตและการวางตลาดสินค้านั้นมีทางเลือกอื่นที่ประหยัดได้มากกว่าหรือไม่
  8. หน้าที่ต่างๆเช่นการผลิต การจำหน่าย การจัดการทางการเงิน การจัดการคน มีการจัดการที่ดีและเหมาะสมเพียงใด
  9. ธุรกิจที่จะดำเนินมีพนักงานที่มีคุณภาพและมีจำนวนเพียงพอหรือไม่
องค์ประกอบของแผนธุรกิจ (BP) -1
โดยทั่วไป BP ประกอบด้วยหัวข้อหลักดังนี้
  1. บทสรุปผู้บริหาร (Executive Summary)
  2. ประวัติโดยย่อของกิจการ
  3. การวิเคราะห์สถานการณ์ (Business Analysis)
  4. วัตถุประสงค์และเป้าหมายทางธุรกิจ (Vision and Mission)
  5. แผนการตลาด (Marketing Plan)
  6. แผนการจัดการและแผนกำลังคน (Management and Human Resources Plan)
  7. แผนการผลิตและปฏิบัติการ (Production and Operation Plan)
  8. แผนการเงิน (Financial Plan)
  9. แผนการดำเนินงาน (Management Plan)
  10. แผนฉุกเฉิน (Contingency Plan)
5 Forces Model
แรงกดดันธุรกิจ 5 ประการ
  1. ลักษณะของการแข่งขัน และระดับความรุนแรงในการแข่งขันระหว่างธุรกิจ
  2. สินค้าทดแทน
  3. แนวโน้มของคู่แข่งรายใหม่ที่จะเข้ามา
  4. อำนาจการต่อรองของผู้ขายปัจจัยการผลิต และสถาบันการเงิน
  5. อำนาจการต่อรองของลูกค้า และผู้ซื้อรายใหญ่
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจ (SWOT Analysis)
การวิเคราะห์ปัจจัยภายใน
- จุดแข็ง (Strength)
- จุดอ่อน (Weakness)
การวิเคราะห์ปัจจัยภายนอก
โอกาส (Opportunity)
อุปสรรค์ (Threat)
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางธุรกิจ (SWOT Analysis)
ผลลัพธ์
: บทวิเคราะห์ความเป็นไปและแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของการดำเนินธุรกิจ ที่จะเป็นประโยชน์ในการกำหนดกลยุทธ์ด้านต่างๆของกิจการ
: ปัจจัยสู่ความสำเร็จที่สำคัญ (Key Success Factor)
  • องค์ประกอบของ BP

1) บทสรุปผู้บริหาร

  • เป็นส่วนที่รวบรวมประเด็นหลักๆของแผนทั้งเล่ม
  • เป็นส่วนที่สรุปใจความสำคัญๆของแผนทั้งหมด
  • เป็นส่วนแรกที่ผู้ร่วมลงจะอ่านและจะตัดสินใจว่าจะอ่านรายละเอียดในตัวแผนต่อหรือไม่
  • เนื้อหา

    • อธิบายว่าจะทำธุรกิจอะไรและแนวคิดของธุรกิจนั้นเป็นอย่างไร
    • โอกาสและกลยุทธ์
    • กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
    • ความได้เปรียบเชิงแข่งขันของธุรกิจ
    • ความคุ้มค่าเชิงเศรษฐกิจและความสามารถเชิงกำไร
    • ทีมผู้บริหาร
    • ข้อเสนอผลตอบแทน

    2) ประวัติย่อของกิจการ

    • เป็นการให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของก่อการ
    • เป็นการเสนอแนวความคิดและที่มาของการเล็งเห็นโอกาสทางการตลาด
    • เป็นการให้ข้อมูลเกี่ยวกับการคิดค้นและพัฒนาสินค้าหรือบริการที่ต้องการนำเสนอให้กับลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย
    • เป็นการให้ข้อมูลเกี่ยวกับเป้าหมายที่ต้องการให้เป็นในอนาคต

    3) การวิเคราะห์สถานการณ์
    เป็นการพยายามทำความเข้าใจถึงสภาพแวดล้อมของการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน และแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงในอนาคตของปัจจัยสำคัญๆที่ ส่งผลกระทบต่อสถานการณ์การแข่งขันใช้เป็นข้อมูลในการกำหนดทิศทาง กลยุทธ์ และแผนการดำเนินงานของกิจการ วิเคราะห์สถานการณ์โดยใช้ SWOT Analysis

    4) วัตถุประสงค์และเป้าหมายทางธุรกิจ หมาย ถึง ผลลัพธ์ทางธุรกิจที่กิจการต้องการได้รับในช่วงระยะเวลาของแผน เช่น เป้าหมายระยะสั้นภายใน 1 ปี เป้าหมายระยะกลาง 3-5 ปี และเป้าหมายระยะยาวที่นานกว่า 5 ปี
    ลักษณะเป้าหมายของธุรกิจที่ดี

    1. มีความเป็นไปได้
    2. สามารถวัดผลได้
    3. เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

    5) แผนการตลาด
    แผนการตลาด คือ การกำหนดทิศทางและแนวทางในการทุ่มเทความพยายามทางการตลาด ตลอดจนกลไกในการตรวจสอบและประเมินผลกิจกรรมการตลาดไว้ล่วงหน้า โดยได้รับจากการวิเคราะห์สถานการณ์ร่วมกับการกำหนดวัตถุประสงค์และเป้าหมาย ทางธุรกิจ

    แผนการตลาด
    เนื้อหาของแผนการตลาดต้องตอบคำถามหลักๆได้ดังนี้

    1. เป้าหมายทางการตลาดที่ต้องทำให้ได้ในระยะเวลาของแผนคืออะไร
    2. ใครคือลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย
    3. จะนำเสนอสินค้าหรือบริการอะไร ในราคาเท่าใด ด้วยวิธีการอะไร
    4. จะสร้างและรักษาความพึงพอใจได้ด้วยวิธีการอะไร
    5. ถ้าสถานการณ์ไม่เป็นไปตามที่คาดหวังไว้จะปรับตัวหรือแก้ไขอย่างไร

    องค์ประกอบที่สำคัญของแผนการตลาด

    1. เป้าหมายทางการตลาด
    2. การวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย
    • กลยุทธ์และกิจกรรมทางการตลาด
    • เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการตลาด
    • เพื่อการเติบโตทางการตลาด

    3. การควบคุมและประเมินผลทางการตลาด

    6) แผนการจัดการและแผนคน

    1. เป็นการระบุถึงโครงสร้างขององค์กร ซึ่งมีรายละเอียดคือ

    - โครงสร้างขององค์กร
    - ตำแหน่งบริหารหลัก
    - ผลประโยชน์ตอบแทนแก่ผู้บริหาร
    - ผู้ร่วมลง
    - คณะกรรมการบริษัท

    7) แผนการผลิต

    1. แผนการผลิตต้องเชื่อมโยงและสอดคล้องกับแผนอื่นๆ เช่น แผนการตลาด แผนการบริหารและจัดการบุคลากรและแผนการเงิน
    2. ในการวางแผนการผลิตต้องพิจารณาเรื่องต่างๆดังนี้

    คุณภาพ การออกแบบสินค้าและบริการ กระบวนการผลิต การออกแบบระบบงาน การวางแผนกำลังคน การจัดส่งสินค้า ระบบสินค้าคงคลัง กำหนดการผลิตและปฏิบัติการ การดูแลรักษาเครื่องจักร

    8) แผนการเงิน

    1. เจ้าของกิจการต้องทราบว่าการจะดำเนินธุรกิจให้ได้ตามแผนจะต้องใช้เงินลงจำนวนเท่าใด ได้จากแหล่งใด
    2. กิจกรรมหาเงิน กิจกรรมลง และกิจกรรมดำเนินงานเป็นปัจจัยต่อความสำเร็จของการดำเนินธุรกิจ
    3. นักบัญชีจะเป็นผู้นำเสนอผลของกิจกรรมทั้งสามและสรุปออกมาเป็นงบการเงิน (Financial Statements)

    งบการเงิน

    • เป็น รายงานสรุปขั้นสุดท้ายของกระบวนการทำบัญชี ที่แสดงให้เห็นถึงข้อมูลทางการเงินของธุรกิจในรอบระยะเวลาใดเวลาหนึ่ง เพื่อให้ทราบว่าธุรกิจมีฐานะทางการเงินอย่างไร กำไรหรือขาด เงินสดในกิจการเพิ่มขึ้นหรือลดลง และสาเหตุเกิดจากอะไร

    งบการเงินประกอบด้วย

    งบดุล รายงานแสดงถึงฐานะของกิจการ ณ วันใดวันหนึ่ง โดยให้ข้อมูลทางการเงินที่แสดงถึงฐานะของกิจการ คือ ข้อมูลที่เกี่ยวกับสินทรัพย์ หนี้สินและส่วนของผู้เป็นเจ้าของ
    งบกำไรขาด
    งบแสดงการเปลี่ยนแปลงในส่วนของเจ้าของ
    งบกระแสเงินสด
    นโยบายบัญชี
    9) แผนการดำเนินงาน

    • การ จัดทำรายละเอียดของกลยุทธ์ต่างๆ เช่น การตลาด การเงิน โดยนำมาทำแผนการดำเนินงานที่มีรายละเอียดของเป้าหมาย กลยุทธ์ วิธีการ งบประมาณ และระยะเวลาดำเนินการ โดยจัดทำรายละเอียดตามที่ผู้ประกอบการเห็นสมควร

    10) แผนฉุกเฉิน

    • เป็น การเตรียมแนวทางการดำเนินงานไว้ล่วงหน้า ในกรณีที่สถานการณ์หรือผลลัพธ์จากดำเนินงานไม่เป็นไปตามที่คาดไว้ หรือมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้นจนเป็นผลกระทบในทางลบกับกิจการ
    บทสรุป
    • แผนธุรกิจ (Business Plan)

    มีความเป็นไปได้ (Feasibility) ,มีความสามารถในการแข่งขัน (Competitiveness) ,มีการบริหารการจัดการที่ดี (Good Governance and Quality of Management)

    No comments:

    Post a Comment

    Powered By Blogger