@ Anji @

@ Anji @
is me

13.9.11

แผนกลยุทธ์ในการบริหารงาน - Presentation Transcript

แผนกลยุทธ์ในการบริหารงาน - Presentation Transcript

  1. แผนกลยุทธ์ ในการบริหารงาน ดร . ปัญญา แก้วกียูร
  2. Strategic Planning Broad processes that involve thinking about an organization’ s mission and the best way to achieve these objectives
  3. ลักษณะ สำคัญ - มุ่งอนาคต - มุ่งเป้าหมายรวมของหน่วยงาน - มุ่งเน้นการมีส่วนร่วม - มุ่งเน้นภาพรวมมากกว่าแยกส่วน - คำนึงถึงสภาพแวดล้อมภายในและภายนอก - ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ
  4. การวางแผนเชิงกลยุทธ์ จุดเริ่มต้น ทหาร ธุรกิจเอกชน
  5. กระบวนการบริหารเชิงกลยุทธ์ การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม การกำหนดกลยุทธ์ การนำกลยุทธ์ไปใช้ การประเมินและควบคุมกลยุทธ์ FEEDBACK
  6. กระบวนการบริหาร
    • การศึกษาสภาพปัจจุบัน
    • การวางแผน
    • การดำเนินงานตามแผน
    • การประเมินผล
  7. การ วางแผนเชิงกลยุทธ์ - คืออะไร - มีประโยชน์อย่างไร - มีกระบวนการจัดทำอย่างไร - ทุกหน่วยงานต้องทำหรือไม่ - กลยุทธ์ที่ดีเป็นอย่างไร - จะนำกลยุทธ์ไปใช้อย่างไร
  8. DEMING CIRCLE DO CHECK ACTION PLAN
  9. APPRECIATE INFLUENCE CONTROL AIC : ฝันให้ไกล แล้วไปให้ถึง
  10. คำถามเกี่ยวกับการวางแผน
    • หน่วยงานจะก้าวไปทางไหน Where are you going?
    • สภาพแวดล้อมเป็นอย่างไร What is the environment?
    • จะไปถึงจุดหมายได้อย่างไร How do you get there?
  11. การวิเคราะห์ด้วยเทคนิค SWOT
    • ภายในหน่วยงาน จุดแข็ง ( Strength)
    • จุดอ่อน (Weakness)
    • สิ่งที่วิเคราะห์ โครงสร้าง การบริการ , ผลผลิต คน
    • เงิน
    • วัสดุ การจัดการ
    • ภายนอกหน่วยงาน โอกาส (Opportunity)
    • อุปสรรค (Threat )
    • สิ่งที่วิเคราะห์ สภาพสังคม เทคโนโลยี สภาพเศรษฐกิจ นโยบาย การเมือง
  12. โอกาส จุดแข็ง จุดอ่อน อุปสรรค
  13. โอกาส จุดแข็ง จุดอ่อน อุปสรรค เอื้อและแข็ง ไม่เอื้อและอ่อน เอื้อแต่อ่อน ไม่เอื้อ แต่แข็ง
  14. ผล การประเมินสถานภาพหน่วยงาน / องค์กร ตำแหน่งที่ 1 Stars O + S + T - W - สภาพแวดล้อมภายนอกเป็นโอกาส และสภาพแวดล้อม ภายในเป็นจุดแข็ง ต่างเป็นปัจจัยเอื้อต่อการพัฒนางานให้มีประสิทธิภาพ เรียกว่า สภาพดาวรุ่ง
  15. เมื่อเราเข้มแข็ง โอกาสเอื้ออำนวย จงรุกบุกไปข้างหน้า
  16. ตำแหน่ง ที่ 2 Question marks O + S + T - W - สภาพแวดล้อมภายนอกเป็นโอกาส เป็นปัจจัยเอื้อ แต่สภาพแวดล้อมภายในเป็นจุดอ่อน ส่งผลให้มีข้อจำกัดในการพัฒนางานให้มีประสิทธิภาพเรียก สภาพปัญหา
  17. หากเราอ่อนแอ แม้จะมีโอกาส จงตั้งรับ ปรับกระบวนท่า
  18. ตำแหน่ง ที่ 3 Cash cows O + S + W - T- สภาพแวดล้อมภายนอกเป็นอุปสรรค สภาพภายในเป็นจุดแข็งที่เอื้อต่อการพัฒนา ซึ่งต้องรักษาความสามารถภายในไว้ พร้อมที่จะ ก้าวต่อไปเมื่อโอกาสมาถึงเรียก สภาพวัวแม่ลูกอ่อน
  19. ถ้าเราเข้มแข็ง แต่โอกาสไม่เอื้อ พึงตั้งรับ รอจังหวะ
  20. ตำแหน่ง ที่ 4 Dogs O + S + W - T- สภาพแวดล้อมภายนอกเป็นอุปสรรค และสภาพแวดล้อมภายในเป็นจุดอ่อน จึงมีข้อจำกัดในการพัฒนาโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพเรียก สภาพสุนัขจนตรอก
  21. หากเราอ่อนแอและไร้โอกาส จงถอยไปตั้งหลัก
  22. การจัดวางทิศทางขององค์กร
  23. MISSION DOGS : - , - QUESTION MARK : - , + CASH COWS : + , - STARS : + , + VISION OBJECTIVE
  24. โอกาส จุดแข็ง จุดอ่อน อุปสรรค ( เอื้อและแข็ง ) เพิ่ม ขยาย ส่งเสริม สนับสนุน ( ไม่เอื้อและอ่อน ) ยุติ ยุบรวม เลิกล้ม ถ่ายโอน ลด ( เอื้อแต่อ่อน ) ปรับปรุงแก้ไข พัฒนา ( ไม่เอื้อ แต่แข็ง ) เร่งรัด ประสานงาน
  25. ประเภทของกลยุทธ์ กลยุทธ์ระดับองค์กร กลยุทธ์ระดับธุรกิจ กลยุทธ์ระดับหน้าที่
  26. กลยุทธ์ระดับองค์กร คงตัว ขยายตัว ตัดทอน
  27. กลยุทธ์ระดับธุรกิจ
    • ความแตกต่าง
    • ผู้นำด้านต้นทุน
    • ตอบสนองรวดเร็ว
    • มุ่งเป้าหมายเฉพาะที่
  28. กลยุทธ์ระดับหน้าที่
    • จัดทำ
    • เปลี่ยนแปลง
    • ปรับปรุง
    • ยุติ เลิกล้ม
  29. ลักษณะของกลยุทธ์ที่ดี
    • 1. มีความเป็นไปได้
    • 2. เหมาะสมสอดคล้อง
    • 3. ได้เปรียบในการแข่งขัน
    • 4. ได้รับการยอมรับ
    • 5. ทำให้หน่วยงานมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม
  30. กลยุทธ์ ที่ 4 เร่งปรับระบบการบริหารจัดการศึกษา โดยเน้นการกระจายอำนาจ การมีส่วนร่วม และการสร้างเครือข่ายของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง กลยุทธ์ที่ 1 เร่งรัดการจัดบริการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้เข้าถึงประชากรวัยเรียนทุกกลุ่มอย่างทั่วถึง และเสมอภาค โดยเน้นการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง กลยุทธ์ที่ 2 ปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาเต็ม ตามศักยภาพ ได้มาตรฐานการศึกษา มีความเป็นไทยและมุ่งสู่ความเป็นเลิศ วิสัยทัศน์ เป็นองค์กรหลักในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ทั่วถึง อย่างมีคุณภาพ เพื่อความเป็นไทย และมีศักยภาพในระดับสากล กลยุทธ์ที่ 3 เร่งการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อเพิ่มศักยภาพการปฏิบัติงานตามมาตรฐานและจรรยาบรรณที่กำหนด
  31. ปี 2546 2547 2548 2549 2550 ผลผลิต แผนกลยุทธ์ ผลผลิต ปี งปม . 2547 2548 2549 ผลผลิต ปี งปม . 2548 2549 2550 MTEF1 MTEF2 1 2 1 2
  32. โครงสร้างของแผนกลยุทธ์
    • สภาพแวดล้อม
    • วิสัยทัศน์
    • พันธกิจ
    • กลยุทธ์
    • เป้าหมายการให้บริการ
    • งาน / โครงการ
    • สรุปงบประมาณ
  33. ระบบ การบริหารแบบมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ S W O T กลยุทธ์องค์กร เป้าประสงค์ พันธกิจ วิสัยทัศน์ KPI แผนปฏิบัติการ แผนปีที่ ๑ แผนปีที่ ๒ แผนปีที่ ๓ โครง การ ๑ ๓ ๔ ๕ ๖ ๗ ๘ ๙ ๒ โครง โครง โครง โครง โครง โครง โครง โครง การ การ การ การ การ การ การ การ Performance - Based Budgeting
  34. หัวข้อการเขียนโครงการ .......
    • ชื่อโครงการ : PROJECT NAME
    • หลักการและเหตุผล : BACKGROUND AND RATIONAL OF THE PROJECT
    • วัตถุประสงค์โครงการ : PROJECT PURPOSE
    • เป้าหมายของโครงการ : PROJECT OUTPUTS
    • วิธีดำเนินการ : PROJECT ACTIVITIES
    • ระยะเวลาดำเนินการ : PROJECT DURATION
    • งบประมาณ : PROJECT BUDGET
    • ผู้รับผิดชอบโครงการ : RESPONSIBLE AGENCY
    • หน่วยงานที่รับผิดชอบ : ORGANIZATIONAL ARRANGEMENT
    • ผลที่คาดว่าจะได้รับ : EXPECTED BENEFITS FROM THE PROJECT
  35. PPM: PROJECT PLANNING MATRIX เงื่อนไขความสำเร็จ ของกระบวนการและปัจจัย (IA1) วิธีการ / ทรัพยากรระดับกระบวนการและปัจจัย (MOV1) ต้นทุน / หน่วยผลผลิต (OVI1) ชุดกิจกรรม / ปัจจัย (NS1) เงื่อนไขความสำเร็จ ของผลผลิต (IA2) วิธีการ / ทรัพยากรระดับ กิจกรรม (MOV2) ตัวชี้วัด / ผลผลิต (OVI2) จุดหมายผลผลิต (NS2) เงื่อนไขความสำเร็จ ของโครงการ (IA3) วิธีการ / ทรัพยากรระดับ โครงการ (MOV3) ตัวชี้วัด / ผลลัพธ์ (OVI3) วัตถุประสงค์ของ โครงการ (NS3) เงื่อนไขความสำเร็จ ของแผนงาน (IA4) วิธีการ / ทรัพยากรระดับ แผนงาน (MOV4) ตัวชี้วัด / ผลกระทบ (OVI4) จุดมุ่งหมายของ แผนงาน (NS4) Important Assumption : IA ( เงื่อนไขสำคัญ ) Means of Varification : MOV ( วิธีการ / แหล่งทรัพยากร ) Objectively Varifiable Indicators : OVI ( ตัวชี้วัด ; ตัวแปรเวลา ปริมาณ คุณภาพ สถานที่ ) Narrative Summary : NS ( สาระสำคัญโดยสรุป )
  36. เหตุผลที่โครงการไม่ได้รับอนุมัติ
    • ได้ประโยชน์น้อย
    • ไม่คุ้มค่า
    • ขาดปัจจัย
    • มีความเสี่ยงสูง
    • เทคโนโลยีไม่เหมาะสม
    • ผู้ดำเนินการขาดศักยภาพ
  37. ลักษณะของการวางแผนที่ดี
    • มีความเฉพาะเจาะจง
    • มีความยืดหยุ่น
    • ก่อให้เกิดการประสานงาน
    • เกิดการควบคุมที่ดี
    • บริหารเวลาได้ดีขึ้น
    • นำไปปฏิบัติได้
  38. เงื่อนไขความสำเร็จ
    • ผู้บริหารต้องให้ความสำคัญ
    • ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องมีส่วนร่วม
    • ต้องมีระบบข้อมูลและสารสนเทศที่ดี
    • ไม่ยึดติดแบบแผนขั้นตอนเกินไป
    • ต้องสามารถปรับเปลี่ยนได้
  39. ประโยชน์
    • ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทราบสภาพตนเอง
    • ลดความเสี่ยงในการดำเนินงาน
    • ตานบรรลุเป้าหมายมากขึ้น
    • ก่อให้เกิดการประสานงานกันมากขึ้น

No comments:

Post a Comment

Powered By Blogger